Giải pháp gas đô thị

Hệ thống gas trung tâm (City gas) bao gồm bồn chứa tập trung được thiết kế ngầm bên dưới chung cư, qua hệ thống máy móc thiết bị, các loại van chuyên dùng, đi theo hệ thống mạng đường ống chôn ngầm dưới đất dẫn tới các điểm sử dụng cuối cùng và được quản lý qua đồng hồ đếm gas (tương tự như mô hình quản lý nước sạch hiện nay). Với các van an toàn khi có sự cố rò rỉ gas, đầu dò gas báo động, hệ thống sẽ tự động đóng lại, các hộ gia đình sử dụng hệ thống này sẽ tiết kiệm được 3-5% chi phí so với sử dụng gas bình.
 
Hệ thống cung cấp gas trung tâm mang những ưu điểm như giảm chi phí cho người sử dụng, đảm bảo nguồn cung cấp liên tục, khả năng phòng chống cháy nổ cao, độ an toàn cao do áp suất trong đường ống thấp (chỉ bằng 1/150 so với áp suất bình gas truyền thống, cụ thể là 30-50mbar so với 5-7 bar (1bar =1000mbar, đơn vị tính áp suất); chất lượng gas ổn định, tính thẩm mĩ cao, chủ động trong quá trình sử dụng.

1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống – Trạm cấp gas trung tâm nằm tại một vị trí thoáng và khuất trong khuôn viên của khu nhà. Gas LPG sẽ được vận chuyển bằng xe bồn nạp vào bồn chứa tại trạm này.

– Khí gas từ bồn chứa sẽ được giảm áp suất xuống còn nhỏ hơn 1,5 bar và được dẫn theo đường ống chôn ngầm (ống nhựa PE) chạy dọc theo các vỉa hè đi đến chân các đơn nguyên cao tầng, các nhà thấp tầng và nhà trẻ trong khu đô thị.

– Tại chân đơn nguyên cao tầng, khí gas sẽ được giảm áp suất một lần nữa và theo đường ống dẫn (ống thép đúc tráng kẽm) đi đến đầu chờ vào các khu bếp của các căn hộ (ống đi trong hộp kỹ thuật gas riêng hoặc đi chung với hộp kỹ thuật của hệ thống cấp thoát nước).

– Tại đầu chờ vào các khu bếp của căn hộ, khí gas sẽ được giảm áp suất một lần nữa đến áp suất vận hành (~ 30mbar) và theo đường ống dẫn (ống thép/ống mềm inox/ống đồng) đi đến đầu vào các thiết bị dụng gas như bếp gas, bình nóng lạnh dùng gas, lò nướng dùng gas, lò sưởi dùng gas….

– Toàn bộ hệ thống từ bồn gas với các thiết bị gắn trên bồn, hệ thống công nghệ: máy hóa hơi, van điều áp, đường ống, van, thiết bị đo kiểm, thiết bị an toàn, thiết bị phòng chống cháy nổ,..được thiết kế trên cơ sở các tiêu chuẩn của Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Anh – những nước hàng dầu về ngành dầu khí và đã có kinh nghiệm sử dụng gas trên 50 năm.

Những tiêu chuẩn của các nước nói trên đều phù hợp và cao hơn tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam và qui phạm ngành Dầu khí VN.

– Các tuyến ống kỹ thuật dẫn LPG như sau :Tuyến ống chính dẫn LPG từ Trạm cấp gas trung tâm đến các khu nhà có 02 loại :+ Loại đường kính 3”, PE 100 : 358 m;+ Loại đường kính 2”, PE 100 : 102 m

Bảng so sánh tiện ích của việc cung cấp gas bằng đường ống và cung cấp gas bằng bình


Cung cấp bằng hệ thống ống

Cung cấp bằng bình


– Giá thành rẻ- Không mất chi phí đặt cược vỏ bình.- Giá bán thấp hơn từ 3-5% so với giá bán bằng bình thong thường trên thị trường do nhập từ nơi sản xuất cung cấp đến người sử dụng.- Tiêu chuẩn cho phép sử dụng hệ thống cấp gas theo mạng đường ống


– Giá thành cao.- Mất chi phí đặt cược vỏ bình (khoảng 300.000/vỏ).- Giá bán thường không ổn định và cao hơn do chi phí chiết nạp gas vào bình và chi phí đại lý phân phối.- Không cho phép vận chuyển lên tầng cao bằng thang máy.

Cung cấp gas ổn định


Cung cấp gas không ổn định.

Ưu thế về tính thẩm mỹ


Hạn chế về tính thẩm mỹ.

Chủ động về thời gian sử dụng, tiết kiệm thời gian đổi bình, có gas 24/24h

Không chủ động về thời gian, tốn thời gian thao tác thay bình, hết gas bất chợt.


Không tốn diện tích đặt bình, dễ dàng trong việc sử dụng các thiết bị có dùng gas khác nhau.


Tốn diện tích đặt bình, trong trường hợp có nhiều thiết bị sử dụng gas thì mỗi thiết bị cần một bình gas riêng.

Không mất chi phí điện thang máy để vận chuyển gas lên từng căn hộ.
 

Tăng chi phí tiền điện trong việc vận chuyển bình gas lên căn hộ.

–  Tính an toàn cao vì áp suất trong đường ống rất thấp (7kpa).-  Trên hệ thống có lắp các thiết bị cảnh báo rò gas, các thiết bị cắt tự động do nguồn khí bị rò rỉ.-  Luôn được kiểm tra vận hành bởi người có chuyên môn nghiệp vụ.
 

–  Tính an toàn không cao (áp suất trong bình khi đầy gas là 6-8bar)-  Lượng LPG lỏng trong tòa nhà là rất lớn.-  Chất lượng của các thiết bị sử dụng trong nhà không thể kiểm soát được (như vỏ bình, dây dẫn gas…)- Không có các thiết bị cảnh báo và kiểm soát an toàn.- Không có các thiết bị chữa chay ban đầu cho các khu vực đặt nguồn LPG.-  Không được kiểm tra bảo dưỡng bởi người có chuyên môn, nghiệp vụ.
 

Giảm lưu lượng giao thong do không phải đi lại thay bình gas

Tăng lưu lượng giao thong trong khu đô thị.


2. Quá trình hình thành, triển khai, xây dựng và vận hành khai thác hệ thống công nghệ Gas trung tâm bao gồm:

 –  Tư vấn giải pháp ; trao đổi để đưa ra những lựa chọn cho khách hàng đảm bảo chi phí hợp lý và vận hành an toàn.-  Lựa chọn giải pháp; phân tích và chọn lựa giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng vùng, miền, khí hậu, địa lý của Việt nam.-  Lựa chọn thiết bị, lấy tính an toàn làm nền tảng.- Triển khai dự án.-  Đào tạo và chuyển giao công nghệ.-  Dịch vụ sau chuyển giao công nghệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *